15 lượt xem

Ăn Cá Hồi Có Tốt Không? Những Tác Dụng Nổi Bật Của Cá Hồi | TTTVM

Ăn cá hồi có tốt không? Cá hồi là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, đặc biệt không gây béo phì hay thừa cân, vì lượng đạm, chất béo trong cá rất thấp … Cụ thể, cá hồi có những lợi ích gì? Hãy tìm hiểu điều này trong bài viết dưới đây!

Lợi ích của việc ăn cá hồi là gì?

Có ích cho hệ tiêu hóa

Thịt đỏ, chẳng hạn như thịt lợn và thịt bò, không tốt cho sức khỏe nếu ăn với số lượng lớn. Vì thực phẩm này gây thừa đạm, tiểu đường, béo phì nhưng cá hồi thì khác. Protein cá hồi và các axit amin dễ hấp thu. Thành phần này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mạch mà còn chứa lượng lớn vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm và iốt góp phần giúp xương chắc khỏe và đàn hồi.

Giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

Theo nghiên cứu của Trường Y tế Harvard, Hoa Kỳ, cá hồi rất hiệu quả trong việc tăng cholesterol trong máu do chứa nhiều axit béo omega-3. Đồng thời, ăn cá hồi còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim.

Ngoài ra, hiện tượng máu vón cục, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu cũng được cải thiện đáng kể với việc ăn cá hồi thường xuyên. Bởi vì omega-3 giúp giảm mức chất béo trung tính, ăn cá hồi mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh này khoảng 12% so với những người không ăn.

READ  Công Dụng và Cách Dùng Thuốc Xanh Methylen Cho Cá TOP 1 | TTTVM

Thúc đẩy tóc và da tốt hơn

Một số lợi ích của cá hồi cũng rất quan trọng như cải thiện cấu trúc của da, trắng mịn; và tóc trở nên bóng và các lọn tóc bị gãy. Vì cá hồi rất giàu protein, cùng với axit béo omega-3, vitamin D giúp củng cố làn da và mái tóc hiệu quả.

Phát triển cơ bắp

Cá hồi có nhiều protein và axit béo omega-3, do đó làm giảm nguy cơ phá vỡ cơ bắp. Sau khi tập thể dục, ăn cá hồi giúp cải thiện quá trình phục hồi cơ bắp. Do đó, ăn cá hồi thường xuyên giúp làm đen cơ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ.

Tốt cho não

DHA, được tìm thấy trong cá hồi axit béo đối với con người, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào não và hệ thần kinh để cải thiện trí nhớ và trí thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển trí não, đặc biệt là quá trình phát triển trí não của thai nhi. Vì vậy, việc tăng cường ăn cá hồi khi mang thai là hoàn toàn cần thiết và nên làm.

Tăng sức đề kháng cho mắt

Cá hồi chứa nhiều omega-3 và axit amin nên giúp cải thiện sức khỏe của mắt, ngăn ngừa AMD hay chống khô mắt, giảm mệt mỏi. Những người trên 50 tuổi nếu tích cực ăn cá hồi sẽ giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và có lợi cho sức khỏe của mắt.

READ  Top cám chào mào tốt nhất hiện nay là loại nào? | TTTVM

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Cá hồi cung cấp các vitamin thiết yếu, 85 gam cá hồi phi lê nấu chín chứa hơn 40% vitamin B11, hơn 25% vitamin B6, vitamin D thúc đẩy sự phát triển xương và răng khỏe mạnh, hạn chế ung thư.

Một lát 85 gam cá hồi nướng cung cấp khoảng 50% selen. Nó góp phần làm giảm các triệu chứng chậm phát triển trí tuệ, bệnh tim, ung thư, bệnh tuyến giáp, theo Viện Y tế Quốc gia, cá hồi còn cung cấp 20% phốt pho cho cơ thể.

Giúp kiểm soát cân nặng

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm rất giàu protein nhưng lại chứa ít calo nên nó có khả năng điều hòa hormone kiểm soát sự thèm ăn và tạo cảm giác no lâu từ đó giúp bạn giảm cân rất hiệu quả.

Ngoài ra, thành phần chất béo omega-3 trong cá hồi cũng góp phần giảm cân, giảm mỡ bụng ở những người thừa cân.

Tốc độ trao đổi chất cũng tăng lên sau khi ăn thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như cá hồi, so với các loại thực phẩm khác.

Đối với trẻ bị bệnh gan không do rượu, tác dụng chính của cá hồi là giảm đáng kể lượng mỡ ở gan và bụng so với dùng thuốc.

Những điều cần lưu ý khi ăn cá hồi

Không ăn quá nhiều cá hồi

Ăn cá hồi khoảng 2-3 lần / tuần là phù hợp. Trong tuần bạn không nên tiêu thụ quá nhiều cá hồi, vì có thể gây ngộ độc, vì cá hồi cũng chứa nhiều độc tố như asen, thủy ngân… và nhiều độc tố khác.

READ  Top 5 cửa hàng cá cảnh Cần Thơ uy tín - Thucanh.vn | TTTVM

Bảo quản cá hồi đông lạnh

Để giữ cá hồi tươi và ngon, nó cần được đông lạnh thường xuyên. Thời gian bảo quản cá hồi trong môi trường đông lạnh lâu nhất là 3 tháng. Không nên dùng khi thấy cá có màu khác lạ hoặc bị chảy nước.

Hạn chế ăn cá hồi sống

Ăn cá hồi sống thường xuyên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn như Salmonella, Vibrio vulniculus và Vibrio parahaemolyticus… gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc.

Người bị dị ứng không nên ăn cá hồi

Những người có tiền sử dị ứng không nên ăn cá hồi vì nó có thể gây ra mụn và nấm.

Ăn cá hồi có tốt không? Nhìn chung, cá hồi là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ăn cá hồi hai lần một tuần sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Một số món chế biến từ sườn cá hồi: cá hồi hun khói, cá hồi chiên nước mắm, cá hồi chiên sốt đậu, cá hồi sốt cam, cá hồi quay, .. ngoài ra những món này đầu cá hồi cũng rất phong phú. Do đó, hãy thường xuyên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn để nâng cao chất lượng sức khỏe nhé!

Danh mục: